Hiện nay, đối tượng lừa đảo trên không gian mạng rất đa dạng và phức tạp, phổ biến là hình thức: Gọi điện giả mạo là nhân viên ngành Điện thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện. Nếu thanh toán ngay theo hướng dẫn sẽ được chiết khấu từ 10% đến 20% tổng hóa đơn. Khi Khách hàng đã tin tưởng sẽ yêu cầu thanh toán trực tuyến qua Website hoặc tải và cài App về điện thoại theo hướng dẫn để chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản; Các Website và App thường có thiết kế, giao diện giống với Website và App của ngành Điện. Hiện nay đã có một số Khách hàng bị chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
Nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo nêu trên, Công ty Điện lực Cao Bằng kính đề nghị Quý Khách hàng: (1) Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo; KHÔNG cung cấp giấy tờ, hình ảnh, thông tin cá nhân, các thông tin về tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai nhằm tránh kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính Khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của ngành Điện; (2) Tất cả các giao dịch thu tiền điện hiện nay đều được thực hiện qua các kênh chính thống của các Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Cao Bằng, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền; (3) Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking), ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, Vnpay, Momo…). . Tuyệt đối KHÔNG thực hiện tải hay mở đường link khi nhận thông báo từ số điện thoại lạ để cài App/thanh toán tiền điện/thông tin của ngành Điện/kiểm tra thông tin Khách hàng. Khi có nghi ngờ đề nghị Khách hàng liên hệ ngay với Trung tâm chăm sóc Khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc qua số điện thoại: 19006769 để xác minh và được hỗ trợ, giải đáp kịp thời. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, Khách hàng cần liên hệ, trình báo với cơ quan Công an sở tại.