Sử dụng năng lượng tiết kiệm trong sinh hoạt, sản xuất, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng… những thói quen tưởng chừng đơn giản nhưng nếu được duy trì thường xuyên sẽ góp phần làm giảm chi phí, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
PC Cao Bằng hiện đang cung cấp điện cho 147.402 khách hàng, trong đó có 132.510 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 14.892 khách hàng ngoài sinh hoạt. Với sản lượng điện thương phẩm bình quân hàng tháng là 47,8 triệu kWh, nên việc thường xuyên tuyên truyền, vận động và hướng dẫn khách hàng tuân thủ các nguyên tắc về an toàn, tiết kiệm điện là đặc biệt cần thiết. Đồng thời, Công ty luôn quyết liệt tập trung mọi nguồn lực, đề ra các giải pháp nhằm đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả.
Để phong trào tiết kiệm điện ngày càng lan tỏa, PC Cao Bằng tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng công nghệ số, hoạt động tập huấn, hội nghị, hội thảo, treo pano, áp phích, tờ rơi, tờ gấp… Nâng cao nhận thức, tạo thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả, coi việc tiết kiệm điện là hành động thiết thực trong từng gia đình, cơ quan, doanh nghiệp. Đặc biệt, để tạo hiệu ứng tích cực từ công tác tuyên truyền, Công ty vận động cán bộ, công nhân viên tăng cường thông tin, hướng dẫn giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trên mạng xã hội, qua đó nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng từ phía người dân. Từ đầu năm đến nay, Công ty tuyên truyền tiết kiệm điện bằng hình thức tư vấn trực tiếp cho 6.191 lượt người, tư vấn qua trung gian (tổ dân phố, xóm, hội đoàn thể, gửi tin nhắn SMS, Zalo, thư điện tử…) cho trên 1 triệu lượt người; có 1.525 lượt cán bộ, công nhân viên PC Cao Bằng tham gia cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về chính sách năng lượng, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả”. Không chỉ riêng trụ sở các đơn vị của Công ty Điện lực Cao Bằng mà tại các cơ quan công sở, hành chính sự nghiệp khác trên địa bàn tỉnh đều chung tay hành động trong việc tiết kiệm điện.
PC Cao Bằng khuyến nghị người dân thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng đường dây và thiết bị điện trong nhà để đảm bảo an toàn, hoạt động ổn định, hiệu suất cao. Đồng thời, hướng dẫn khách hàng lấy dữ liệu về chỉ số, điện năng tiêu thụ của các tháng để so sánh thông qua công cụ ước tính lượng điện năng tiêu thụ tại địa chỉ website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn, theo dõi điện năng tiêu thụ hằng ngày qua website: https://cskh.npc.com.vn/ để tự điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm hơn.
Đối với khách hàng là các cơ sở sản xuất trọng điểm của tỉnh và doanh nghiệp lớn, PC Cao Bằng thường xuyên tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả như: tư vấn hỗ trợ khách hàng cải tạo đường dây, thay thế hệ thống chiếu sáng, hỗ trợ khách hàng thực hiện vệ sinh trạm biến áp chuyên dùng để giảm thiểu tổn thất điện năng, an toàn điện. Đồng thời, tuyên truyền giới thiệu những ưu việt khi sử dụng dịch vụ điện lực do ngành Điện cung cấp như: Tư vấn giám sát, thiết kế; Dịch vụ lắp đặt, sửa chữa dây sau công tơ; Sửa chữa thí nghiệm điện; Quản lý vận hành thuê lưới điện cho khách hàng; Nghiệm thu; Quản lý dây, cáp viễn thông và thông tin của các đơn vị khác treo trên cột điện… Đặc biệt tuyên truyền vận động các khách hàng lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). Đây là chương trình khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện để giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải hoặc nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện. Qua đó, góp phần giảm công suất cực đại giờ cao điểm của hệ thống điện Quốc gia, loại bỏ các đỉnh phụ tải của hệ thống điện, cân đối cung – cầu, giảm áp lực vận hành nặng nề cho hệ thống điện, cho ngành điện. Ngoài ra, PC Cao Bằng còn đẩy nhanh tiến độ các dự án góp phần bảo đảm cung cấp nguồn điện ổn định, an toàn, giảm tổn thất điện năng, chống quá tải, giảm thiểu sự cố lưới điện.
Công nhân Công ty Điện lực Cao Bằng tuyên truyền trong nhân dân cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Việc sử dụng điện tiết kiệm đã trở thành thói quen hằng ngày của gia đình ông Nông Văn Toàn, phường Sông Hiến (Thành phố). Bắt đầu từ những việc làm nhỏ như tắt điện khi ra khỏi phòng, tạo thói quen rút phích cắm điện khi không sử dụng hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, đầu tư các thiết bị điện gia dụng hợp lý, hàng tháng gia đình ông tiết kiệm được một khoản khi thanh toán hóa đơn tiền điện. “Trước đây, gia đình tôi cũng ít quan tâm tới sử dụng các thiết bị điện sao cho hợp lý. Từ khi được tuyên truyền, hiểu về lợi ích của việc tiết kiệm điện không chỉ giảm chi phí sinh hoạt cho gia đình mà còn bảo vệ môi trường, tôi thường xuyên nhắc nhở mọi người trong nhà và bà con hàng xóm xung quanh hưởng ứng thực hiện”, ông Toàn chia sẻ.
Chị Sầm Thùy Dung, phường Duyệt Trung (Thành phố) cho biết: Để đảm bảo an toàn và tiết kiệm khi sử dụng điện, tôi đã mua sắm, lắp đặt các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng, thay thế đèn compact bằng bóng đèn LED. Chỉ dùng máy giặt khi đủ số lượng quần áo, bật bình nóng lạnh trước 15-30 phút sau đó tắt đi trước khi sử dụng để tránh lãng phí và đảm bảo an toàn, cài đặt giờ tắt mở để thiết bị tự động ngắt nguồn khi cần thiết… Ngoài ra, gia đình tôi còn lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái nhà để tiết kiệm tiền điện tiêu thụ hàng tháng, giảm áp lực cung ứng điện cho ngành điện.
Công nhân Công ty Điện lực Cao Bằng tuyên truyền cho học sinh cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Bên cạnh những nỗ lực của ngành Điện, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để giảm chi phí hóa đơn tiền điện cho gia đình, đảm bảo hệ thống lưới điện vận hành an toàn, ổn định, liên tục, giảm thiểu rủi ro mất điện do quá tải.
Hoàng Yến & Tiến Dũng – PC Cao Bằng