Năm 2022, tình hình vi phạm sử dụng điện diễn biến ngày càng phức tạp, các đối tượng có tay nghề về điện cơ, am hiểu quy định của pháp luật, hành vi trộm cắp điện ngày càng tinh vi gây không ít khó khăn cho việc kiểm tra, giám sát sử dụng điện tại đơn vị. Vì vậy, Điện lực Quảng Hòa đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) và đã đạt được kết quả khả quan trong năm 2022, để tạo đà năm 2023 tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Điện lực Quảng Hòa tăng cường kiểm tra sử dụng điện khách hàng
Để phòng ngừa trộm cắp điện và giảm tổn thất điện năng, ngay từ đầu năm, bám sát kế hoạch Công ty giao, Điện lực Quảng Hòa đã xây dựng chương trình, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chính quyền địa phương, nắm bắt thông tin, kiểm tra kịp thời lập biên bản xử lý các hành vi trộm cắp điện. Đồng thời gia cố, kẹp chì hòm công tơ, thay hòm công tơ mục nát, căn chỉnh lại các vị trí có hòm công tơ bị nghiêng, lệch; bổ sung vách ngăn, cầu đấu chia điện, dây nhị thứ, đầu cốt cáp nguồn, hàng kẹp, hộp cầu chia điện vào công tơ bị cháy do tiếp xúc, do quá tải dây nguồn công tơ… cho đến nay đã thực hiện hoàn thành xong 174 trạm biến áp nhằm bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, tin cậy và giảm tổn thất điện năng.
Tăng cường kiểm tra sử dụng điện khách hàng vùng sâu, vùng xa
Tính đến quý IV năm 2022, Điện lực Quảng Hòa đã thực hiện 4.931 lượt kiểm tra, tổng số vụ và trường hợp đã xử lý 109 vụ bao gồm (vi phạm giá, trộm cắp điện, công tơ kẹt cháy và truy thu khác) tính toán truy thu bồi thường 61.825 kWh ứng với số tiền phải thu trên 170 triệu đồng, đặc biệt có 02 vụ trộm cắp điện đã chuyển hồ sơ vi phạm cho cơ quan thẩm quyền địa phương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Trong các vụ trộm cắp điện được phát hiện tại Quảng Hòa, hình thức trộm cắp điện chủ yếu là đấu nối trước công tơ, phá chì niêm phong tác động trực tiếp vào hệ thống đo đếm.
Để có được kết quả trên, Điện lực Quảng Hòa xác định, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khi làm tốt công tác này sẽ góp phần tăng giá bán điện bình quân, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng và nâng cao năng lực quản lý trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng (KDDVKH).
Kiểm tra viên Điện lực kiểm tra sử dụng điện khách hàng
Song song với việc kiểm tra giám sát công tác KDDVKH, hàng năm Lãnh đạo đơn vị luôn chủ động rà soát lập danh sách cử CBCNV đi tham gia lớp tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ kiểm tra giám sát mua bán điện do Công ty Điện lực Cao Bằng và Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức với nội dung cơ bản như giám sát khách hàng có sản lượng lớn, khách hàng không phát sinh sản lượng, hành vi trộm cắp điện không qua hệ thống đo đếm (HTD) tính toán truy thu bồi thường trên phân hệ KTGSMBĐ trên CMIS 3.0, kiểm tra sử dụng điện khách phần mềm App hiện trường, tổ chức bồi huấn về khai thác hiệu quả chương trình đo xa, nhằm phát hiện sớm các bất thường của hệ thống đo đếm…
Để phát huy hơn nữa công tác KTGSMBĐ năm 2023, Điện lực Quảng Hòa chú trọng công tác kiểm tra giám sát nội bộ và phòng chống vi phạm trộm cắp điện; chủ động nâng cao nghiệp vụ kiểm tra viên, phân tích tổn thất điện năng, kiểm soát chặt chẽ sản lượng bất thường của khách hàng trong kỳ ghi chỉ số công tơ, từ đó lập kế hoạch kiểm tra các khách hàng bất thường, phát hiện sớm các hành vi vi phạm trộm cắp điện và phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Trần Hữu Tiến – Điện lực Quảng Hòa, PC Cao Bằng