Trong thời gian cuối tháng 01/2023 nửa đầu tháng 02/2023 do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt không khí lạnh, nhiệt độ các địa phương ở miền Bắc nói chung và khu vực tỉnh Cao Bằng nói riêng đã giảm sâu, nhiều nơi rét đậm rét hại, một số khu vực vùng núi cao nhiệt độ xuống thấp. Đây cũng là dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, hầu hết các gia đình người thân trở về sum họp nên đây chính là lý do khiến sản lượng điện tiêu thụ, tiền điện của nhiều hộ gia đình dịp này tăng cao hơn so với các tháng khác.
Theo thống kê tiêu thụ điện cho sinh hoạt của toàn tỉnh Cao Bằng tháng 1/2023 đạt 17,36 triệu kWh, tăng 11,03% so với tháng 12/2022. Trong những ngày Tết nhiều hộ gia đình sử dụng điện tăng đột biến gấp 2-3 lần so với những ngày bình thường, đồng thời trong tháng Tết PC Cao Bằng đã tiếp nhận và giải quyết thỏa đáng 53 yêu cầu của khách hàng kiểm tra chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện tăng cao.
Anh Nguyễn Văn Tân ở tổ 11, phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng, có hóa đơn tháng 01/2023 tăng cao gấp 1,5 lần so với tháng 12/2022, số tiền điện tháng 01/2023 lên đến 1,2 triệu đồng cao hơn tháng trước trên 500.000 đồng. Sau khi gọi điện đến tổng đài Chăm sóc khách hàng (CSKH) 19006769 anh đã được nhân viên điện lực đến nhà kiểm tra thiết bị điện, xác nhận nguyên nhân chủ yếu làm sản lượng điện tăng đột biến là do gia đình anh có bố mẹ đều cao tuổi, thời tiết rét đậm, rét hại nên ông bà bật máy sưởi thường xuyên, liên tục trong các ngày giá rét. Trong dịp nghỉ Tết gia đình anh có các con đang công tác và học ở xa về nhà ăn Tết, gia đình thường tổ chức nấu ăn tại nhà bằng các thiết bị điện công suất lớn như lò nướng, nồi lẩu, bếp từ, … dẫn tới sản lượng điện tăng cao đột biến. Song song với việc xác định nguyên nhân tiền điện tăng cao, anh Tân còn được nhân viên điện lực tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, được cài đặt phần mềm và hướng dẫn tra cứu mức độ sử dụng điện hàng ngày, lịch sử dùng điện của gia đình trên điện thoại.
Nhân viên Điện lực Thành phố Cao Bằng hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Để thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng, đặc biệt là xử lý thông tin về hóa đơn tiền điện các hộ gia đình tăng sau nghỉ Tết Nguyên đán. PC Cao Bằng đã chỉ đạo các đơn vị Điện lực: Chú trọng công tác ghi chỉ số công tơ khách hàng bảo đảm tính chính xác không để xảy ra sai sót dẫn tới hóa đơn tiền điện tăng cao vì nguyên nhân chủ quan, gây bức xúc cho khách hàng, công khai, minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số công tơ và phát hành hóa đơn tiền điện; Thực hiện gửi tin nhắn đến tất cả các khách hàng sử dụng điện lịch ghi chỉ số để khách hàng theo dõi, giám sát công việc ghi chỉ số công tơ của Điện lực; Tăng cường phúc tra, kiểm soát chỉ số công tơ sau mỗi kỳ ghi số, đặc biệt phúc tra lại toàn bộ 100% các hóa đơn có sản lượng điện tăng, giảm trên 30% so với tháng trước liền kề trước khi phát hành hóa đơn tránh trường hợp để xảy ra sai sót. Hướng dẫn khách hàng chủ động kiểm tra hệ thống điện từ sau công tơ đến các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện không đảm bảo vận hành, thực hiện thay thế dây dẫn, các thiết bị bảo vệ trong gia đình như cầu dao cầu chì, aptomat phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ…Bên cạnh đó phối hợp tốt với Trung tâm CSKH xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của khách hàng qua tổng đài 19006769.
Với những giải pháp đồng bộ trong công tác Kinh doanh và dịch vụ khách hàng PC Cao Bằng đang triển khai sẽ đem đến cho người dân, khách hàng các dịch vụ về điện tiện ích, hiệu quả nhất, gắn kết mối quan hệ ngày càng khăng khít, bền chặt, là đối tác tin cậy của mọi gia đình, khách hàng và xã hội.
Nông Bích Diệp – PC Cao Bằng