Khi chuyển đổi số xuất hiện ở mọi mặt đời sống xã hội thì với đơn vị kinh doanh phục vụ khách hàng thường xuyên, liên tục như ngành Điện lực cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó. Thời gian qua, Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) đã đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ khách hàng ngày càng nhanh hơn, chính xác hơn.
PC Cao Bằng đã từng bước triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, mục đích cuối cùng là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ về điện. Đồng thời chủ động nắm bắt thông tin sử dụng điện nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm được thời gian, công sức thay vì phải thực hiện các yêu cầu, giao dịch thủ công.
Công ty Điện lực Cao Bằng cho biết: Đến hết tháng 10/2024, toàn Công ty đã cung cấp 5.445 dịch vụ điện trực tuyến đạt cấp độ 4, đạt tỷ lệ 100% tổng số đề nghị cung cấp dịch vụ của khách hàng. Việc cài đặt phần mềm chăm sóc khách hàng (APP CSKH) được 3.956 KH; đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện trích nợ tự động được 26.083 KH, đạt tỷ lệ 17,62% tăng 1,1% so với cùng kỳ. Để hoàn thành tốt hơn mục tiêu chuyển đổi số, thời gian tới, PC Cao Bằng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cấp chính quyền, địa phương triển khai và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh và cung ứng điện của đơn vị; tập trung đẩy mạnh thực hiện trải nghiệm số của khách hàng và người dùng, bảo đảm sự công khai, minh bạch.
Kiểm tra giám sát thiết bị online để thực hiện CBM
Chuyển đổi số của PC Cao Bằng trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng gồm dịch vụ điện cấp độ 4; hợp đồng mua bán điện điện tử; thanh toán điện tử, phát triển các kênh chăm sóc khách hàng online như: Tổng đài CSKH, APP CSKH trên điện thoại di động, Webiste nhắn tin CSKH qua SMS,… đã hỗ trợ hiệu quả cho ngành Điện trong việc triển khai các tiện ích hướng tới khách hàng. Thông qua các ứng dụng này, khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin liên quan đến việc sử dụng điện tương ứng với mã khách hàng đã đăng ký. Đồng thời, khách hàng có thể chủ động tra cứu trực tiếp các thông tin về giá điện, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán tiền điện trực tuyến trên ứng dụng khi có nhu cầu. Đến nay, đã có hơn 121.128 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 81,85%. Đến hết tháng 10/2024, đã gửi tin nhắn SMS và zalo cho 771.834 lượt tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; chia sẻ sử dụng điện tiết kiệm qua kênh facebook, mạng xã hội cho 28.149 lượt; tư vấn trực tiếp 9.832 người.
Nói về các cách thức tra cứu thông tin về hóa đơn tiền điện, lịch cắt điện, sản lượng tiêu thụ điện hàng ngày qua App CSKH của ngành điện, bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, phường Sông Hiến (Thành phố) tâm đắc cho biết: Thật thuận tiện và hữu ích đối với người dân khi được cung cấp và cập nhập kịp thời các thông tin này. Việc kiểm soát được dữ liệu về hóa đơn tiền điện, chỉ số công tơ, sản lượng điện tiêu thụ sẽ giúp người dân chủ động và linh hoạt hơn trong quá trình sử dụng điện, từ đó có thể cân đối, điều tiết mức độ sử dụng của gia đình, giúp hạn chế phát sinh chi phí thanh toán tiền điện hàng tháng.
Việc phát triển từ công tơ cơ tới công tơ điện tử sang công tơ điện tử đo xa; đổi mới từ việc ghi chỉ số thủ công, tới tự động dữ liệu thu thập về máy tính và tiếp đó là phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm, nhằm nâng cao tính chính xác, toàn tỉnh hiện có 85,33% khách hàng sử dụng điện đã lắp đặt công tơ điện tử. Chuyển đổi hình thức thu tiền điện tại nhà, thu tiền điện trực tiếp tại các phòng giao tiếp khách hàng của Ðiện lực sang hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt là “những bước đi số” đã giúp cho PC Cao Bằng tạo nên thay đổi căn bản trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Công nhân Điện lực thay công tơ cơ khí sang điện tử
Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu khách hàng được xử lý qua hệ thống điện tử rất thuận lợi, nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian, từ đó giải quyết việc truy xuất, kiểm tra thông tin dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng. Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử giúp nâng cao hiệu quả công việc do truy xuất thông tin kịp thời để phục vụ khách hàng, khách hàng có thể xem, kiểm tra hồ sơ online và đề xuất cập nhật sửa đổi. Việc chuyển đổi từ hình thức hợp đồng, hồ sơ giấy tờ vật lý sang định dạng điện tử, đem lại sự cải thiện rất lớn đối với quy trình quản lý cung cấp dịch vụ điện theo hướng tiết kiệm tối đa chi phí, đạt hiệu quả cao trong công tác kinh doanh điện.
Thông qua quá trình đẩy mạnh chuyển đổi số, PC Cao Bằng đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Các ứng dụng hiện đại do ngành Điện cung cấp đã giúp khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”, đồng thời chủ động trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Điều này đã thể hiện sự công khai, minh bạch của ngành Điện.
Tiến Dũng, Thanh Hòa, Thanh Hoài & Trung Kiên – PC Cao Bằng