Tính đến 17h00, ngày 11/09/2024, hơn 4.9 triệu khách hàng miền Bắc đã có điện, trong đó Quảng Ninh có 175.537 khách hàng, Hải Phòng: 602.457 khách hàng; Hải Dương: 550.642 khách hàng; Thái Bình: 605.450 khách hàng; Bắc Giang: 499.005 khách hàng; Bắc Ninh có 307.499 khách hàng đã được cấp điện trở lại… Riêng PC Thanh Hóa, Hòa Bình đã hoàn thành việc cấp điện cho khách hàng bị ảnh hưởng từ ngày 8/9 và 10/9.
Tại Hải Phòng, đến sáng 10/9, khu vực đô thị và một số vùng nông thôn của thành phố đã cơ bản được cấp điện, nước sạch trở lại, các khu vực khác của thành phố cũng đang được khẩn trương khắc phục để cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. Trong ngày 11/9, Công ty tập trung mọi nguồn lực cấp điện lại cho khách hàng đủ điều kiện an toàn cấp điện, riêng TBA 110 Cát Bà đã được cấp thay bằng nguồn 35kV từ TBA 110 Cát Hải.
Các đơn vị trong EVNNPC cũng khôi phục được 140 đường dây, 76 TBA 110kV, 1.301 đường dây trung thế và 332 TBA cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng. Dự kiến kết thúc ngày hôm nay, PC Thái Bình sẽ cấp điện cho toàn bộ 4.550 khách hàng còn lại bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Sở dĩ số đường dây trung áp và TBA cấp điện cho trạm bơm tiêu úng được cấp điện giảm so với thời điểm lúc 6h trong ngày là do nước lũ tại một số khu vực dâng cao nên ngành Điện buộc phải tạm thời gián đoạn để đảm bảo an toàn.
Lũ lụt kinh hoàng tại 16 tỉnh gồm Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc và Hưng Yên khiến 324.380 khách hàng bị ảnh hưởng.
Thiên tai làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của ngành Điện, đặc biệt nhiều địa phương đã được cấp điện trở lại sau cơn bão số 3, nhưng do nước lũ dâng cao nên các đơn vị buộc phải tạm ngừng cục bộ để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Các đơn vị chỉ khôi phục điện sau khi nước lũ rút và kiểm tra đường dây đủ tiêu chuẩn vận hành.
Bên cạnh đó, lưới điện bao gồm hệ thống cột, đường dây và thiết bị có trọng lượng rất lớn, khi vận chuyển, kéo dây, dựng cột cần có các phương tiện máy móc hỗ trợ. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, giao thông tại nhiều khu vực vẫn bị chia cắt, đất lầy bùn nhão, hoặc hiện trường bị bão phá hủy vô cùng ngổn ngang, khiến phương tiện cơ giới không thể tiếp cận vì vậy việc khôi phục lưới điện chỉ hoàn toàn dựa vào sức người. Dù khó khăn vất vả, cán bộ nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc vẫn nỗ lực tranh thủ từng phút, từng giờ, dốc sức khắc phục sự cố lưới điện, nhằm cấp điện trở lại kịp thời, an toàn cho bà con vùng bão lũ trong thời gian sớm nhất.
EVNNPC sẽ tiếp tục cập nhật tình hình trong các bản tin tiếp theo.
Dưới đây là một số hình ảnh khắc phục hậu quả cơn bão số 3 của công nhân điện miền Bắc:
PC Cao Bằng tiếp cận địa bàn để cấp điện cho khách hàng sau cơn lũ
PC Lào Cai sửa chữa khắc phục lưới điện sau lũ dữ.
Sáng ngày 11/9, đội xung kích PC Lai Châu đã có mặt tại hiện trường hỗ trợ Công ty TNHH MTV Điện lực Hải phòng khắc phục thiệt hại tại An Lão
Công nhân Điện lực Nho Quan (PC Ninh Bình) Phối hợp với cơ quan chức năng cấp phát thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bị ngập lụt.
Ban TT – EVNNPC